E-Journal

2/9/2013 - 14:59



อนุทินประจำวันที่ 25 ส.ค. 2556 (ครั้งที่ 7)



★ อาจารย์อธิบาย



● เปรียบเทียบความแตกต่างของการใช้งาน Facebook และ M@XLEARN
    - Facebook เป็นช่องทางที่ติดต่อได้สะดวกรวดเร็วมากกว่า ทั้งยังใช้บนมือถือได้
    - แม็กซ์เลิร์น แม้ว่าจะสะดวกน้อยกว่า แต่ในแง่ของความปลอดภัยจะสูงกว่า เนื่องจากจำกัดการเข้าใช้ได้ ถ้าไม่ใช่สมาชิก นอกจากนี้ยังทำการจัดเก็บเอกสารได้ดีกว่า สามารถระบุ deadline ได้

● รูปแบบการเรียนการสอนในอนาคต
   - Glass Technology หมายถึง เทคโนโลยีรูปแบบ Tablet ในอนาคต ที่หน้าจอเป็นกระจก ซึ่งมีลูกเล่นหลากหลาย

● การเรียนการสอนที่ดีในปัจจุบัน
   - ต้องใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมค้นคว้าหาความรู้  เช่น เว็บ 2.0
   - แหล่งข้อมูลออนไลน์ เช่น วิกิ ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ  YouTube Google  ฯลฯ จะมีประโยชน์ต่อการเรียนการสอนมาก
   -  อาจารย์ผู้สอนต้องเตรียมตัวศึกษาหาความรู้ก่อนการสอน
   -  Course Syllabus จะเป็นตัวบอกถึงคุณภาพการเรียนการสอน
   - การเรียนการสอนต้องมีการประเมินผล ทั้งประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) ที่ทำได้ยาก และประเมินโดยการปฏิบัติ  (Performance Assessment) เป็นความสามารถในการปฏิบัติได้จริง
   - การประเมินหลักสูตร ควรมีต้ังแต่ก่อนใช้ ระหว่างใช้ และหลังใช้

★ ความรู้เกี่ยวกับE-portfolio

● เป็นแฟ้มสะสมงานที่สามารถบอกถึงตัวตนและผลงานที่ผ่านมา แบ่งเป็น 3 แบบ
    1.  developmental e-portfolio is a record of things that the owner has done over a period of time, and may be directly tied to learner outcomes or rubrics.
    2.  reflective e-portfolio includes personal reflection on the content and what it means for the owner's development.
    3.  representational e-portfolio shows the owner's achievements in relation to particular work or developmental goals and is, therefore, selective.
 

★ ความรู้เกี่ยวกับการ Uploadไ ฟล์ขึ้นบล็อกโดยใช้ Filzilla

1.โหลดงานจาก M@XLEARN ทั้งหมด (Group Work 1, 2, 3 และ Final Report 1, 2, 3) โดยเก็บใน
   รูปแบบ pdf ในตู้ eport
2. ใช้ Filzilla โหลดไฟล์ทั้งหมดไปไว้ที่ pirun web
3. เชื่อมต่อลิงค์ของแต่ละไฟล์ไปยังบล็อกของแต่ละ Goup Work

___________________________________________________________________________

20/8/2013 - 9:45
 

อนุทินประจำวันที่ 18 ส.ค. 2556 (ครั้งที่ 6)

★ อาจารย์อธิบายแก้ไขงาน

งานเดี่ยว :
   - ให้แก้ไข project อีกครั้ง  โดยนำเนื้อหาที่อาจารย์แก้ไขและแสดงตัวอย่างให้ดู แล้วแก้ไขเป็น File Word ส่งใน project 4 ภายในวันพุธ 21 ส.ค. 2556
   -  หลังจากนั้นนำโครงสร้างเมนูที่ทำไว้แล้วมาทำ Story Board โดยใช้ Power Point ทั้งนี้ต้อง
      ●ให้ทุกเมนูปรากฏในหน้าจอ เพื่อให้เห็นว่ามีหน้าตาอย่างไร ซึ่งต้องเป็นหน้าตาที่ใกล้เคียงหน้าเพจของจริง
      ● เนื้อหาควรมีไม่เกิน 50 % ของหน้า ที่เหลือควรเป็น design และ ภาพ ต่างๆ
   ● ปุ่มเมนูที่สร้างต้องเชื่อมโยงข้อมูลได้ (โดยใช้คำสั่งการเชื่อมโยงหลายมิติ) และต้องมีปุ่ม Back & Forward
      ● ปุ่มเมนูควรมีแค่ 2 ชั้น ไม่ควรเกินนั้นเพราะจะดูซับซ้อนเกินไป
      ● ในแต่ละ slide ต้องเพิ่มข้อมูลใต้ slide ให้รู้ว่าแต่ละหน้า (slide)มีข้อมูลเพิ่มเติมอะไรบ้าง
 

★เนื้อหาบทเรียนครั้งที่ 5

1. ทบทวนเนื้อหา Hot Potatoes
    เมนูสำคัญที่ต้องจำ
    ● options →Configure Output เป็นเมนูที่ใช้จัดการกับรายละเอียดหลักๆของแต่ละแบบ โดยจะเก็บในรูปแบบของ .cfg
    ● Add Reading Text เป็นเมนูที่เติมเต็มสิ่งต่างๆที่เรานำมาใส่ ให้กับนักเรียน
    ● Insert เป็นเมนูที่เรานำ รูป วิดีโอ (ในเมนู Insert Media Opject) ลิงค์ต่างๆ มาใส่ได้
    ●การ Save ไฟล์ ควรเก็บในรูป HTML(ไม่ควรเก็บในรูป  HTM)
  
 
 
___________________________________________________________________________
 
15/8/2013 - 17:24

อนุทินประจำวันที่ 11 ส.ค. 2556 (ครั้งที่ 5)

★ อาจารย์อธิบายแก้ไขงาน

งานเดี่ยว :
   - ให้แก้ไข project อีกครั้งเนื่องจากยังไม่สมบูรณ์ ขาดเนื้อหาของผลงาน และการจัดหมวดหมู่ยังไม่ถูกต้อง กล่าวคือ ต้องอธิบายว่าเนื้อหามีอะไร เกี่ยวกับเรื่องใด ต้นแบบมีอะไรบ้าง ตลอดจนเนื้อหาบทเรียนและแบบฝึกหัดต่างๆควรอยู่ในเมนูหลักเดียวกัน ไม่ควรแยกเมนูต่างหาก
   - ส่งเป็นไฟล์ word ใน project 3.2 ภายใน 16 ส.ค. 2556
 
งานกลุ่ม  :
   - งานกลุ่มเป็น collaborative learning เพื่อให้เกิดทักษะการแสวงหาความรู้จากการสืบค้น เพราะฉะนั้นการค้นคว้าควรทำด้วยกันและสรุป วิเคราะห์ อภิปรายร่วมกันเพื่อให้เกิดองค์ความรู้
 

★เนื้อหาบทเรียนครั้งที่ 5

Hot Potatoes
  - เป็นโปรแกรมที่เดิมออกแบบมาเพื่อใช้ในการเรียนภาษาโดยมหาวิทยาลัยวิคตอเรีย ในแคนาดา
  - สามารถสร้างแบบฝึกที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนได้หลากหลาย โดยสามารถดึงบางตัวออกมาใช้งานได้ เช่น แบบฝึก แบบทดสอบ
  - สามารถให้ผู้เรียนตอบสนองได้ตลอดเวลา คือ มี response and feedback เนื่องจากในปัจจุบันการเรียนการสอนต้องเป็นแบบ student-centered โดยเน้นที่ความพึงพอใจของผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนอยากเรียน จึงนำมาสู่การศึกษาเรื่อง learning styles ของผู้เรียน (มี 4 แบบ คือ ชอบดู ชอบฟัง ชอบอ่าน ชอบปฏิบัติ)
คือ ต้องมีการเรียนการสอนหลายแบบเพื่อให้ได้รูปแบบที่เหมาะกับผู้เรียน
  - ทฤษฏีหลักที่เป็น background ของนวัตกรรมทางการศึกษา คือ จิตวิทยาทางการศึกษา สังคมวิทยาด้านการศึกษา และ ปรัชญาทางการศึกษา เพราะการศึกษานั้นเกี่ยวข้องกับ "คน"  โดยในปัจจุบันมีเทคโนโลยีสื่อการสอนเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้เกิด "เทคโนโลยีทางการศึกษา"
 
Hot Potatoes ประกอบด้วย
  - JCloze (เติมคำ)
  - JMatch (จับคู่)
  - JMIX (แต่งประโยค)
  -JQuiz (เลือกตอบ)
  - JCross (อักษรไขว้)
 
- การสร้างไฟล์ที่ใช้ Hot Potatoes จะต้องมีไฟล์ 2 ตัวเสมอ คือ .jcl และ .cfg
สร้างแล้วแปลงไฟล์โดยเป็นภาษาคน ไม่ต้องเป็นภาษา HTML เนื่องจากสร้าง output ก่อนแล้วจึงแปลงเป็น webpage อีกที



ตัวอย่างการสร้าง JCloze

1. เลือก JCloze → เปิดหน้าต่างใหม่ มีเมนู file  Edit Insert Options Help 
2. คลิก Options เลือก Configure Output → Title ใส่ชื่อและเนื้อหาทั้งหมด
3. เลือกคำศัพท์ที่ต้องการให้ผู้เรียนเติมในช่องว่าง
     -  เลือกคำศัพท์ที่ต้องการให้แสดงเป็นช่องว่าง(gap)โดยการทำ mark คำนั้นๆ (เพื่อให้ผู้เรียนเติมคำนั้นๆ ลงในแบบทดสอบ)
     -  คลิก Gap จะปรากฏหน้าต่างใหม่ขึ้นมาอีกหนึ่งหน้าต่าง
     - ใส่รายละเอียดของคำนั้นๆ และคำตอบที่ใกล้เคียงซึ่งเป็นที่ยอมรับแทนคำตอบแรก แล้วคลิก OK เพื่อยืนยัน
     - คำที่เลือกจะถูกกำหนดให้เป็นคำที่ให้ผู้เรียนตอบลงในช่องว่าง
     - บันทึกแบบทดสอบโดยคลิกที่ไอคอน หรือไปที่เมนู file เลือกคำสั่ง save เลือก Folder ที่ต้องการเก็บ แล้วตั้งชื่อ file โดยที่ file ที่ได้จะมีนามสกุล .jcl

การลบ Gap ออกจากระบบ
- ทำได้โดย mark Gap ที่ต้องการลบ คลิกปุ่ม Delete Gap เพื่อลบ Gap ที่เลือก
- หรือคลิกปุ่ม Clear Gaps เพื่อลบ Gap ทั้งหมดที่มีอยู่ในแบบทดสอบ
 
___________________________________________________________________________
 
17/7/2013 - 11:30
 

 

อนุทินประจำวันที่ 14 ก.ค. 2556 (ครั้งที่ 4)

★ อาจารย์อธิบายแก้ไขงาน

งานเดี่ยว : 
     การตั้งเมนูหลัก ต้องประกอบด้วย 1. เนื้อหา (ชื่อเมนูต้องสั้นและกระชับ) และ 2. ลิงค์ต่างๆที่เชื่อมโยงไปสู้เนื้อหาอื่นๆหรือสิ่งอื่นๆ เช่น เครื่องมือที่ใช้ เว็บอื่นๆ ฯลฯ

งาน project :
    - การทำบทเรียนออนไลน์ ต้องกำหนดหัวให้เฉพาะเจาะจง โดยมี 1. เนื้อหา 2. แบบฝึกหัด 3. ตัวอย่าง ....... สุดท้ายต้องมี ประเมินผล  โดยทั้งหมดนี้ต้องอยู่ใน "หลักสูตร"
    - ไม่ใช่เพียงแค่ใส่เนื้อหาเท่านั้น ต้องเพิ่มความน่าสนใจให้ทั้งเด็กอ่อน(เนื้อหา)และเด็กเก่ง(ลิงค์เพิ่มเติม) = สนุก+ได้ประโยชน์
    - สำหรับภาษาต่างประเทศ ควรนำต้นแบบที่มีอยู่แล้วมาพัฒนา เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

งานกลุ่ม : 
    - การทำงานร่วมกัน ต้องนัดหมายเวลาให้ดี ตั้งกรอบเวลาว่าจะทำอะไร เมื่อไร อย่างไร
       (การอภิปรายต้องมีคนนำกลุ่มเพื่อนำไปสู่บทสรุปที่ต้องการ)
    - ต้องใส่ resource และเช็คดูให้ลิงค์ active
    - การอ่านบทความต่างๆ ต้องถามตัวเองว่าได้อะไรจากสิ่งที่อ่าน ตีความและสรุปเอาใจความสำคัญให้ได้ โดยอย่าลืมหลักใหญ่ของเนื้อหาการเรียนที่ต้องดู 3 ส่วน คือ เนื้อหา การเรียนการสอน ประเมินผล

★เนื้อหาบทเรียนครั้งที่ 4

wix.com
    - เป็นการสร้างเว็บไซต์แบบ flash ซึ่งต่างกับ HTML
    - มีลูกเล่น สามารถปฏิสัมพันธ์ได้มากกว่า
    - นำไปใช้ได้ง่ายกว่า เพราะ learning object เล็ก ทำให้ท่องเว็บได้ง่ายกว่า

การสร้าง wix.com
1. sign up → create account
2. เลือก template ที่ชอบ → สามารถ explore เพื่อดูตัวอย่าง ศึกษาลูกเล่น หรือ edit เป็นของตัวเองได้
3. เมื่อเลือก template ที่ชอบได้แล้ว → edit → save เป็นชื่อของเราก่อน
4. กด change picture เพื่อหารูปมาใส่ → อยากปรับรูปก็ คลิกที่รูปได้เลย → edit image → save → คลิกที่ text เพื่อ edit text → save → publish
5. สร้าง links ต่างๆ โดย คลิกที่ต้องการสร้างลิงค์ เช่น
     ที่ blog → link to → ~blogspot.com
     ที่ website → link to → ~pirun~
6. การเพิ่มหน้าใหม่
    Add page → duplicate เพื่อให้ทุกหน้ามีรูปแบบเดียวกัน → ตั้งชื่อ page ใหม่ เช่น Hot links
7. การทำลิงค์
    ใน Hot links → change clipart โดยคลิกที่รูปดวงไฟ → เพิ่มรูปต่างๆที่ใช้เป็นสัญลักษณ์แทนลิงค์ เช่น กบ ฯลฯ →คลิกขวาที่กบ ใส่ link to.......................
8. การสร้างหน้าใหม่ Hot Tips เพื่อเชื่อมโยงไปสู่ข้อมูลอื่น
   เลือก general list → เปลี่ยนชื่อ list → Hot Clip, Hot Slides, Hot Tools&Services

Voki.com เป็นเครื่องมือที่ใช้ออกเสียงตามข้อความที่เราพิมพ์
การสร้าง
1. create → เลือก หน้าตัวละคร ที่เป็นแบบ free → พิมพ์ text → check เสียงและการออกเสียง → หลังจากเสร็จทุกอย่างแล้ว → publish
2. embedded code
3. แปะที่ Toos & Service ใน wix.com



___________________________________________________________________________
7/7/2013 - 19:31
 
อนุทินประจำวันที่ 7 ก.ค. 2556 (ครั้งที่ 3)
 

★อาจารย์อธิบายเนื้อหาและงานที่ต้องรับผิดชอบสำหรับอาทิตย์ที่ 3

งานรายบุคคล 1 : ร่างโครงการและต้นแบบ ไอซีทีทางหลักสูตรและการสอนที่ประกอบด้วยรายละเอียดเพิ่มเติมให้ครบถ้วน โดยระบุเพิ่มที่
ข้อ7.ผลงานและต้นแบบ (ระบุรายละเอียด คือ 1.ผลงานสมบูรณ์ของโครงการ คือ.....(บรรยายลักษณะชัดเจน) 2.ต้นแบบ ประกอบด้วย ....(บรรยาย ส่วนเนื้อหาที่จะพัฒนา โดยละเอียด)
ข้อ8.โครงสร้างเมนูงานต้นแบบ (กำหนดเมนูหลัก เมนูย่อยของผลงาน แสดงเป็นรายการชัดเจน)
ส่งงานเป็นไฟล์WORD ที่เมนู CProject: Project 2 ข้อ1 ภายใน 23.50 น. วันที่ 12 ก.ค. 2556

งานรายบุคคล 2  :  สร้าง CV ภ.อังกฤษแล้ว save เป็นไฟล์  pdf แล้วนำมาเก็บในตู้ data ใน Filzilla
 
งานกลุ่ม : แนวโน้มทางการประยุกต์ใช้ไอซีทีทางการศึกษา Open Learning : The New Positioning for Educators
กลุ่มที่ 1 Curriculum& Instruction Innovation & Leadership
กลุ่มที่ 2 Technology-Based Curriculum and Instruction
กลุ่มที่ 3 Technology-Based C & I : Examples - Showcase


สมาชิกกลุ่ม 3 :  อาภรณ์      เกวลิน     วีรวิชญ์     วิไลลักษณ์

     

★สรุปและทบทวนเนื้อหาที่เรียนไปแล้ว

เทคโนโลยีสารสนเทศ = เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ (ประกอบด้วย hardware, software, people ware) + เทคโนโลยีการสื่อสารและคมนาคม
1.   e-Learning = รูปแบบการเรียนรู้ในศตวรรษที่21โดยมีอินเตอร์เน็ตเป็นตัวนำ เรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ online (เชื่อมต่อกันในระบบเครือข่าย) ข้อจำกัด คือ ต้องปักหลักอยู่ที่ใดที่หนึ่งเพื่อใช้งาน version ล่าสุด คือ Wikipedia
e-Learning แยกเป็น – การเรียน online เป็น self study เช่น web-based lesson (M@XLEARN ก็จัดอยูในจำพวกนี้)                           - การเรียนแบบ face-to-face เช่น ที่เรียกว่า teacher-led instruction
                            - blended learning คือ การเรียนที่นำเอารูปแบบหลากหลายมาผสมกัน เช่น online+face-to-face
 2.  M-learning = รูปแบบการเรียนรู้ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแนวการเรียนรู้ของมนุษย์ คือ จะเป็นข้อมูลที่สั้นๆ กระชับ ไม่ยาว เพื่อให้ศึกษาได้ขณะเคลื่อนที่
3. U-learning = รูปแบบการเรียนรู้แบบไม่มีข้อจำกัด เรียนที่ไหนก็ได้ ใช้อุปกรณ์หลายชนิด
4. Web 1.0, 2.0
   Web 1.0 = การเรียนรู้ทางเดียว ส่วนใหญ่จะสร้างข้อมูลแล้วนำมา upload ไว้ใน server โดยอาจมีคนดูแลให้ เรียกว่า web master เพราะฉะนั้น Web 1.0 จะขาด server ไม่ได้เลย
   Web 2.0 = ตั้งต้นเหมือนกัน Web 1.0 แต่พัฒนาไปอีกขั้น คือ มีการแลกเปลี่ยน แบ่งปัน ช่วยกันใช้ ช่วยกันแชร์ไม่ยุ่งยากในการดูแลข้อมูล เช่น blog และเมื่อนำมาใช้กับการศึกษา องค์ประกอบ (เนื้อหา สื่อ การประเมินผล ตัวผู้สอน) ต้องเปลี่ยนแปลงพัฒนาบทบาทไปตามเทคโนโลยี โดยทุกอย่างต้องเสริมกันและกัน ใช้อย่างใดอย่างหนึ่งแทนทั้งหมดไม่ได้

★เนื้อหาบทเรียนครั้งที่3

การเพิ่มข้อมูลรูปหมู่ในเว็บส่วนตัว

1.เริ่มจากเปิด hometemp ใน Template save as  “classmatetemp.UFO” โดย save ทับเลย

2.เปิด classmatetemp image size ที่เหมาะสมลบ object ต่างๆที่ไม่เกี่ยวข้องออก (ทำให้เกิดขอบวิ่งๆแล้วกดปุ่ม delete) จนเหลือแต่ banner

3.เปิดไฟล์ใหม่ใน photoimpact ไปเลือกรูปหมู่ใน Picture ใน PirunWeb ตัดออกมาแปะใน classmatetemp save

4.แก้ไข menu ใน PirunWeb โดย คลิกขวาที่ menu เลือก open with Dreamweaver เปลี่ยน target เป็น _up ใน properties file save all

5. ครอบรูปที่ classmate
Classmate (PirunWeb) คลิกขวา open with Dreamweaver properties ด้านขวาล่าง ดู Map เลือกรูปแบบรูปที่จะครอบ (วงกลม หรือ สี่เหลี่ยม) ครอบหัวทุกคนในรูปหมู่ให้ครบ เอาลูกศรวางที่หน้าแต่ละคน ใส่ลิงค์ pirun ของแต่ละคน (ดูที่สมาชิกในแม็กซเลิร์น) target = _blank ใส่ชื่อ Wilailuck Website save all ทำซ้ำจนครบทุกคน

6. upload เข้า Filzilla
เปิด Filzilla ใส่ pirun.ku.ac.th , user name , password, port 22 เชื่อมต่อด่วน ย้ายข้อมูล ช่องซ้ายล่าง 4 ไฟล์ (ไม่เอา อันบนสุด) มาไว้ ช่องขวาล่าง

7. เช็คดูที่ pirun

การเก็บงานต่างๆใน Filzilla เพื่อนำไปขึ้นที่ blog

1. ดูช่องขวาล่าง ใน Filzilla (ตู้ public) คลิกขวาพื้นที่ว่าง เพื่อสร้าง directories ใหม่ ตั้งชื่อ data
 2. ช่องซ้ายล่างใน Filzilla เลือกรูปจากไฟล์ phd2013 (ต้องตั้งชื่อใหม่ให้ชัดเจนก่อนจะได้เลือกถูก) เช่น รูปหมู่
3. เปิด url pirun เพิ่มต่อท้ายเป็น  http://www.pirun.ku.ac.th/~g5617650271/data/phd2013.JPG
4. เข้า blog layout add gadget (บริเวณที่เราต้องการ เช่น ตรง KU WEBSITES) เลือก HTML Javascript
5. เจอหน้าใหม่ ใส่ Title : My Special Link และ Content : C&I Ph.D 2013
ทำแถบดำที่ C&I Ph.D 2013 กดเลือก รูปลูกโซ่ paste ในช่อง content  เรากดเช็คดูได้ที่ ปุ่มซ้ายบนข้างลูกโซ่ ว่าเป็น HTML หรือ Rich Text กลับมาเพิ่ม โดยเว้น 3 เคาะ แล้วเติม target=_blank <a href ………..http://www.pirun.ku.ac.th/~g5617650271/data/phd2013.JPG    target=_blank…………>save

 

เมื่อต้องการเก็บงานอี่น เช่น  project

 ทำซ้ำตั้งแต่ข้อ 1 ตั้งชื่อ project (แทน data) ถ้าจะเลือกไฟล์ที่ทำเป็น pdf ก็ได้ แต่ลงท้ายก็ต้องเป็น http://pirun......................./data/.........PDF ที่เหลือทำเช่นกันจนถึงขั้นตอนสุดท้าย <a href ………..http://www.pirun.ku.ac.th/~g5617650271/data/…..PDF     target=_blank…………>save
___________________________________________________________________________

26/6/2013 - 20:34




อนุทินประจำวันที่ 23 มิ.ย. 2556 (ครั้งที่ 2)

วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน (01162661)


★อาจารย์อธิบายเนื้อหาและงานที่ต้องรับผิดชอบสำหรับอาทิตย์ที่ 2
    งานรายบุคคล : โครงการและต้นแบบ ไอซีทีทางหลักสูตรและการสอน
                           ให้นำเสนอแนวคิดโครงการ ภายในวันที่ 30/6/2013
    งานกลุ่ม  :   นวัตกรรมและการประยุกต์ใช้ไอซีทีทางการศึกษา
                      กลุ่ม 1    e-Learning : Face to Face - Fully Online - Blended Learning
                      กลุ่ม 2    U-learning / M-learning : What are they?
                      กลุ่ม 3    From Web 2.0 to Web 3.0 : Educational Impact
                      สมาชิกกลุ่ม 3 :  สิทธิชน    วราภรณ์  ธารีรัตน์  วิไลลักษณ์

★เนื้อหาบทเรียน

วิวัฒนาการของของเทคโนโลยีที่ใช้ในวงการการศึกษา
     -จากเดิมที่ไม่มี IT เป็นการเรียนแบบ Face to Face ก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีกันแพร่หลาย
     -ในปัจจุบัน Web2.0 เป็นเว็บที่ทุกคนช่วยกันสร้าง ช่วยกันใช้ ช่วยกันแชร์ ทำให้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย
     - IT/ICT ทำให้โลกไร้พรมแดนในการติดต่อสื่อสารตลอดจนการเรียนรู้ แต่ยังมีข้อจำกัดเรื่องภาษาที่ใช้ คือ ต้องใช้
       เป็นภาษาอังกฤษ
     -Web3.0 เป็น Semantic Web ที่นำมาใช้ในการแปลภาษา Google Translator

 การออกแบบเว็บไซด์ส่วนบุคคลและการพัฒนาโครงสร้างเว็บ
1. การติดตั้งโปรแกรม uleadXL1  uleadXL2  dreamweaver

    โปรแกรม uleadXL1   
    drive D → Program → UleadXL1 → set up file → double click รูปเรือใบ → next → คำถาม click yes ไปเรื่อยๆ จน → finish

    โปรแกรม uleadXL2
     drive D → Program Aj.Maturose→ UleadXL1 → เลือกทุกตัวยกเว้น Power Tutorial & Video Tutorial → ติดตั้งทุกตัวจน → finish

    dreamweaver
   drive D → Program Aj.Maturose→ double click Dreamweaver8.en.exe → คลิก next ไปเรื่อยๆ → serial no. ให้ copy keygen.exe ไปแปะ  →next ไปเรื่อยๆจน finish

2. การเขียนภาษา HTML
    - เปิดโปรแกรม Notepad 
    - ใส่คำสั่งเป็นภาษา HTML เมื่อเสร็จแล้วให้ save ใน Template ของโฟลเดอร์ PirunWeb
   
<html>
<head>
<title>Personal Website of Wilailuck TANGSIRITHONGCHAI by PIRUN</title>
</head>
<frameset rows=85%, 15% border=0 scrolling=no>
<frame src=home.html name=up>
<frame src=menu.html name=down>
</html>

   - เมื่อพิมพ์เสร็จต้องการเก็บ ให้ไปที่ file → save ตั้งไฟล์ที่มีนามสกุล .html เช่น index.html

การตกแต่งหน้าเว็บ
   UleadXL1 → New Image → Image Size → Web page 800X600 pixels → Untitled 1 → save as โดย save in Template ที่ file name ตั้งชื่อ menutemp → save as type

การปรับขนาดภาพ ให้เอาเครื่องหมายถูกออกจาก aspect ratio → width 800 pixels, height=200 pixels → ok

การออกแบบ menutemp
Menu → Component Designer

การสร้าง link ที่ menutemp
คลิกขวาที่รูปเมนูที่เราสร้าง → object properties เลือกแต่งตามต้องการ

การ slide tool
คลิกแถบ Menu ทุกตัว → slide tool → erase all → auto slide → เช็คดูได้ที่  preview in browser ...internet explorer
เมื่อได้ตามต้องการแล้ว save → file ...save for web...as html

การสร้าง link ที่แถบMenu
คลิกขวาเมนู object properties...hyper link

การสร้าง Banner
Menu Web → component designer ...Banner/Title Text → พิมพ์ Personal Website by Wilailuck เลือก font colligraph421BT

3. การใช้โปรแกรม Photoimpact
4. การใช้โปรแกรม Filezilla
5. การฝังวิดีโอจาก YouTube ลงในหน้า Home ของบล็อก
     เข้า gmail.com → like  → embed  → copy ไปไว้ใน new post  → update
 
___________________________________________________________________________

17/6/2556 - 19:20

อนุทินประจำวันที่ 16 มิ.ย. 2556

วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน (01162661)

อาจารย์อธิบายรายละเอียดวิชาและประมวลการสอน


หัวข้อที่ได้ศึกษาและฝึกปฏิบัติในห้องเรียน

1. ความรู้ทั่วไปสำหรับการเตรียมความพร้อมในการออกแบบเว็บไซต์ส่วนตัว
    - การติดตั้งและใช้งาน KU-Webmail 
     โดยเข้าเว็บ  https://webmail.ku.ac.th/roundcube/ ทั้งนี้ได้เรียนรู้การเปลี่ยน password
      และส่งอีเมล์ติดต่อกับอาจารย์
   -  การติดตั้งและใช้งาน KU-LMS-M@XLEARN 
      โดยเข้าเว็บ http://course.ku.ac.th  แล้วใส่ user name และ password
       เพื่อติดตามรายละเอียดของวิชาที่เรียน

2. การใช้งาน เว็บ PIRUN
    - เข้าเว็บ https://pirun.ku.ac.th/pirun-server.html   ซึ่งเป็นเซอร์เวอร์บริการพื้นที่
      โฮมเพจเพื่อให้นำเสนอข้อมูลต่างๆได้
    - Sign up เพื่อสร้างโฮมเพจของตนเอง  http://pirun.ku.ac.th/~g5617650271/

3. การใช้งาน Blogger.com เพื่อสร้าง E-portfolio ส่วนบุคคลไว้นำเสนอข้อมูล
    - เข้าสู่เว็บ http://www.blogger.com โดยสามารถเข้าใช้โดยใช้บัญชีของ gmail
    - สร้าง Blog ส่วนบุคคล http://wilailucktang.blogspot.com
    - ที่หน้า Blog กด"Page" เพื่อสร้าง Page ต่างๆไว้สำหรับเก็บงาน เช่น E-Journal,
       Prestudy, Group Work,  Individual Work
    - เลือกใช้ "template, layout, setting" เพื่อตกแต่งหน้า Page ต่างๆ เช่น การจัดแสดง
      รายชื่อผู้เรียน ลิงค์ต่างๆ การจัดตำแหน่งหัวข้อ ขนาดตัวอักษร รูปภาพ ฯลฯ ตามที่ตน
      เองต้องการ

หัวข้องานสำหรับการเรียนในอาทิตย์แรก

1. บันทึกอนุทินเนื้อหาของการเรียนการสอนใน E-Journal

2. งานรายบุคคล :  ให้สำรวจและหาตัวอย่างโครงการและผลงานที่นำเอาไอซีทีที่
   ประยุกต์ใช้ในทางหลักสูตรและการสอน แล้วสรุปเพื่อนำเสนอบน Weblog ซึ่งมี 3
   ประเภทได้แก่ การประยุกต์ทางหลักสูตร  ทางการเรียนการสอน และทางการประเมินผล

3. งานกลุ่ม Prestudy : ให้อ่านศึกษาค้นคว้าเว็บไซต์ที่แนะนำ
    โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 กลุุ่ม คือ
    กลุ่ม1     IT/ICT Trends
    กลุ่ม2     IT/ICT Innovations  (ผู้รับผิดชอบ คือ จิตติมา อาภาลัย สิทธิชน วิไลลักษณ์ )
    กลุ่ม3     IT/ICT Perspectives for Education

   หลังจากอ่านศึกษาข้อมูลต่างๆแล้ว จึงมาอภิปรายกันในส่วนที่เป็นคอมเม้นท์ของแต่ละคน และเมื่อได้ข้อสรุปทั้งหมดแล้ว นำเสนออาจารย์ด้วย ไฟล์ word




8 comments:

Jittima said...

ได้ใจความชัดเจนค่ะ

Jik said...

กระชับ รัดกุม เข้าใจง่ายคะ..

tareerutaof said...

สรุปงานได้กระชับและละเอียดเข้าใจได้ง่ายมากค่ะ

Wilailuck Tangsirithongchai said...

Arigatougozaimasu!

Unknown said...

สามารถสรุปได้ชัดเจนมากเลยค่ะ

Unknown said...

Absolutely mam คุณได้ไปต่อ

Electronic Databank on Thai Language By Jananya said...

การสรุปความชัดเจนดีค่ะ อ่านง่าย และเข้าใจ

Unknown said...

ชัดเจนละเอียดและเข้าใจง่ายมากค่ะ^_^