2/9/2013 - 14:59
อนุทินประจำวันที่ 25 ส.ค. 2556 (ครั้งที่ 7)
★ อาจารย์อธิบาย
● เปรียบเทียบความแตกต่างของการใช้งาน Facebook และ M@XLEARN
- Facebook เป็นช่องทางที่ติดต่อได้สะดวกรวดเร็วมากกว่า ทั้งยังใช้บนมือถือได้
- แม็กซ์เลิร์น แม้ว่าจะสะดวกน้อยกว่า แต่ในแง่ของความปลอดภัยจะสูงกว่า เนื่องจากจำกัดการเข้าใช้ได้ ถ้าไม่ใช่สมาชิก นอกจากนี้ยังทำการจัดเก็บเอกสารได้ดีกว่า สามารถระบุ deadline ได้
● รูปแบบการเรียนการสอนในอนาคต
- Glass Technology หมายถึง เทคโนโลยีรูปแบบ Tablet ในอนาคต ที่หน้าจอเป็นกระจก ซึ่งมีลูกเล่นหลากหลาย
● การเรียนการสอนที่ดีในปัจจุบัน
- ต้องใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมค้นคว้าหาความรู้ เช่น เว็บ 2.0
- แหล่งข้อมูลออนไลน์ เช่น วิกิ ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ YouTube Google ฯลฯ จะมีประโยชน์ต่อการเรียนการสอนมาก
- อาจารย์ผู้สอนต้องเตรียมตัวศึกษาหาความรู้ก่อนการสอน
- Course Syllabus จะเป็นตัวบอกถึงคุณภาพการเรียนการสอน
- การเรียนการสอนต้องมีการประเมินผล ทั้งประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) ที่ทำได้ยาก และประเมินโดยการปฏิบัติ (Performance Assessment) เป็นความสามารถในการปฏิบัติได้จริง
- การประเมินหลักสูตร ควรมีต้ังแต่ก่อนใช้ ระหว่างใช้ และหลังใช้
★ ความรู้เกี่ยวกับE-portfolio
● เป็นแฟ้มสะสมงานที่สามารถบอกถึงตัวตนและผลงานที่ผ่านมา แบ่งเป็น 3 แบบ
1. developmental e-portfolio is a record of things that the owner has done over a period of time, and may be directly tied to learner outcomes or rubrics.
2. reflective e-portfolio includes personal reflection on the content and what it means for the owner's development.
3. representational e-portfolio shows the owner's achievements in relation to particular work or developmental goals and is, therefore, selective.
★ ความรู้เกี่ยวกับการ Uploadไ ฟล์ขึ้นบล็อกโดยใช้ Filzilla
1.โหลดงานจาก M@XLEARN ทั้งหมด (Group Work 1, 2, 3 และ Final Report 1, 2, 3) โดยเก็บใน
รูปแบบ pdf ในตู้ eport
2. ใช้ Filzilla โหลดไฟล์ทั้งหมดไปไว้ที่ pirun web
3. เชื่อมต่อลิงค์ของแต่ละไฟล์ไปยังบล็อกของแต่ละ Goup Work
___________________________________________________________________________
20/8/2013 - 9:45
อนุทินประจำวันที่ 18 ส.ค. 2556 (ครั้งที่ 6)
★ อาจารย์อธิบายแก้ไขงาน
งานเดี่ยว :
- ให้แก้ไข project อีกครั้ง โดยนำเนื้อหาที่อาจารย์แก้ไขและแสดงตัวอย่างให้ดู แล้วแก้ไขเป็น File Word ส่งใน project 4 ภายในวันพุธ 21 ส.ค. 2556
- หลังจากนั้นนำโครงสร้างเมนูที่ทำไว้แล้วมาทำ Story Board โดยใช้ Power Point ทั้งนี้ต้อง
●ให้ทุกเมนูปรากฏในหน้าจอ เพื่อให้เห็นว่ามีหน้าตาอย่างไร ซึ่งต้องเป็นหน้าตาที่ใกล้เคียงหน้าเพจของจริง
● เนื้อหาควรมีไม่เกิน 50 % ของหน้า ที่เหลือควรเป็น design และ ภาพ ต่างๆ
● ปุ่มเมนูที่สร้างต้องเชื่อมโยงข้อมูลได้ (โดยใช้คำสั่งการเชื่อมโยงหลายมิติ) และต้องมีปุ่ม Back & Forward
● ปุ่มเมนูควรมีแค่ 2 ชั้น ไม่ควรเกินนั้นเพราะจะดูซับซ้อนเกินไป
● ในแต่ละ slide ต้องเพิ่มข้อมูลใต้ slide ให้รู้ว่าแต่ละหน้า (slide)มีข้อมูลเพิ่มเติมอะไรบ้าง
★เนื้อหาบทเรียนครั้งที่ 5
1. ทบทวนเนื้อหา Hot Potatoes
เมนูสำคัญที่ต้องจำ
● options →Configure Output เป็นเมนูที่ใช้จัดการกับรายละเอียดหลักๆของแต่ละแบบ โดยจะเก็บในรูปแบบของ .cfg
● Add Reading Text เป็นเมนูที่เติมเต็มสิ่งต่างๆที่เรานำมาใส่ ให้กับนักเรียน
● Insert เป็นเมนูที่เรานำ รูป วิดีโอ (ในเมนู Insert Media Opject) ลิงค์ต่างๆ มาใส่ได้
●การ Save ไฟล์ ควรเก็บในรูป HTML(ไม่ควรเก็บในรูป HTM)
___________________________________________________________________________
15/8/2013 - 17:24
อนุทินประจำวันที่ 11 ส.ค. 2556 (ครั้งที่ 5)
★ อาจารย์อธิบายแก้ไขงาน
งานเดี่ยว :
- ให้แก้ไข project อีกครั้งเนื่องจากยังไม่สมบูรณ์ ขาดเนื้อหาของผลงาน และการจัดหมวดหมู่ยังไม่ถูกต้อง กล่าวคือ ต้องอธิบายว่าเนื้อหามีอะไร เกี่ยวกับเรื่องใด ต้นแบบมีอะไรบ้าง ตลอดจนเนื้อหาบทเรียนและแบบฝึกหัดต่างๆควรอยู่ในเมนูหลักเดียวกัน ไม่ควรแยกเมนูต่างหาก
- ส่งเป็นไฟล์ word ใน project 3.2 ภายใน 16 ส.ค. 2556
งานกลุ่ม :
- งานกลุ่มเป็น collaborative learning เพื่อให้เกิดทักษะการแสวงหาความรู้จากการสืบค้น เพราะฉะนั้นการค้นคว้าควรทำด้วยกันและสรุป วิเคราะห์ อภิปรายร่วมกันเพื่อให้เกิดองค์ความรู้
★เนื้อหาบทเรียนครั้งที่ 5
Hot Potatoes
- เป็นโปรแกรมที่เดิมออกแบบมาเพื่อใช้ในการเรียนภาษาโดยมหาวิทยาลัยวิคตอเรีย ในแคนาดา
- สามารถสร้างแบบฝึกที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนได้หลากหลาย โดยสามารถดึงบางตัวออกมาใช้งานได้ เช่น แบบฝึก แบบทดสอบ
- สามารถให้ผู้เรียนตอบสนองได้ตลอดเวลา คือ มี response and feedback เนื่องจากในปัจจุบันการเรียนการสอนต้องเป็นแบบ student-centered โดยเน้นที่ความพึงพอใจของผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนอยากเรียน จึงนำมาสู่การศึกษาเรื่อง learning styles ของผู้เรียน (มี 4 แบบ คือ ชอบดู ชอบฟัง ชอบอ่าน ชอบปฏิบัติ)
คือ ต้องมีการเรียนการสอนหลายแบบเพื่อให้ได้รูปแบบที่เหมาะกับผู้เรียน
- ทฤษฏีหลักที่เป็น background ของนวัตกรรมทางการศึกษา คือ จิตวิทยาทางการศึกษา สังคมวิทยาด้านการศึกษา และ ปรัชญาทางการศึกษา เพราะการศึกษานั้นเกี่ยวข้องกับ "คน" โดยในปัจจุบันมีเทคโนโลยีสื่อการสอนเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้เกิด "เทคโนโลยีทางการศึกษา"
Hot Potatoes ประกอบด้วย
- JCloze (เติมคำ)
- JMatch (จับคู่)
- JMIX (แต่งประโยค)
-JQuiz (เลือกตอบ)
- JCross (อักษรไขว้)
- การสร้างไฟล์ที่ใช้ Hot Potatoes จะต้องมีไฟล์ 2 ตัวเสมอ คือ .jcl และ .cfg
สร้างแล้วแปลงไฟล์โดยเป็นภาษาคน ไม่ต้องเป็นภาษา HTML เนื่องจากสร้าง output ก่อนแล้วจึงแปลงเป็น webpage อีกที

ตัวอย่างการสร้าง JCloze
1. เลือก JCloze → เปิดหน้าต่างใหม่ มีเมนู file Edit Insert Options Help
2. คลิก Options เลือก Configure Output → Title ใส่ชื่อและเนื้อหาทั้งหมด
3. เลือกคำศัพท์ที่ต้องการให้ผู้เรียนเติมในช่องว่าง
- เลือกคำศัพท์ที่ต้องการให้แสดงเป็นช่องว่าง(gap)โดยการทำ mark คำนั้นๆ (เพื่อให้ผู้เรียนเติมคำนั้นๆ ลงในแบบทดสอบ)
- คลิก Gap จะปรากฏหน้าต่างใหม่ขึ้นมาอีกหนึ่งหน้าต่าง
- ใส่รายละเอียดของคำนั้นๆ และคำตอบที่ใกล้เคียงซึ่งเป็นที่ยอมรับแทนคำตอบแรก แล้วคลิก OK เพื่อยืนยัน
- คำที่เลือกจะถูกกำหนดให้เป็นคำที่ให้ผู้เรียนตอบลงในช่องว่าง
- บันทึกแบบทดสอบโดยคลิกที่ไอคอน หรือไปที่เมนู file เลือกคำสั่ง save เลือก Folder ที่ต้องการเก็บ แล้วตั้งชื่อ file โดยที่ file ที่ได้จะมีนามสกุล .jcl
การลบ Gap ออกจากระบบ
- ทำได้โดย mark Gap ที่ต้องการลบ คลิกปุ่ม Delete Gap เพื่อลบ Gap ที่เลือก
- หรือคลิกปุ่ม Clear Gaps เพื่อลบ Gap ทั้งหมดที่มีอยู่ในแบบทดสอบ

ตัวอย่างการสร้าง JCloze
1. เลือก JCloze → เปิดหน้าต่างใหม่ มีเมนู file Edit Insert Options Help
2. คลิก Options เลือก Configure Output → Title ใส่ชื่อและเนื้อหาทั้งหมด
3. เลือกคำศัพท์ที่ต้องการให้ผู้เรียนเติมในช่องว่าง
- เลือกคำศัพท์ที่ต้องการให้แสดงเป็นช่องว่าง(gap)โดยการทำ mark คำนั้นๆ (เพื่อให้ผู้เรียนเติมคำนั้นๆ ลงในแบบทดสอบ)
- คลิก Gap จะปรากฏหน้าต่างใหม่ขึ้นมาอีกหนึ่งหน้าต่าง
- ใส่รายละเอียดของคำนั้นๆ และคำตอบที่ใกล้เคียงซึ่งเป็นที่ยอมรับแทนคำตอบแรก แล้วคลิก OK เพื่อยืนยัน
- คำที่เลือกจะถูกกำหนดให้เป็นคำที่ให้ผู้เรียนตอบลงในช่องว่าง
- บันทึกแบบทดสอบโดยคลิกที่ไอคอน หรือไปที่เมนู file เลือกคำสั่ง save เลือก Folder ที่ต้องการเก็บ แล้วตั้งชื่อ file โดยที่ file ที่ได้จะมีนามสกุล .jcl
การลบ Gap ออกจากระบบ
- ทำได้โดย mark Gap ที่ต้องการลบ คลิกปุ่ม Delete Gap เพื่อลบ Gap ที่เลือก
- หรือคลิกปุ่ม Clear Gaps เพื่อลบ Gap ทั้งหมดที่มีอยู่ในแบบทดสอบ
___________________________________________________________________________
อนุทินประจำวันที่ 14 ก.ค. 2556 (ครั้งที่ 4)
★ อาจารย์อธิบายแก้ไขงาน
งานเดี่ยว :การตั้งเมนูหลัก ต้องประกอบด้วย 1. เนื้อหา (ชื่อเมนูต้องสั้นและกระชับ) และ 2. ลิงค์ต่างๆที่เชื่อมโยงไปสู้เนื้อหาอื่นๆหรือสิ่งอื่นๆ เช่น เครื่องมือที่ใช้ เว็บอื่นๆ ฯลฯ
งาน project :
- การทำบทเรียนออนไลน์ ต้องกำหนดหัวให้เฉพาะเจาะจง โดยมี 1. เนื้อหา 2. แบบฝึกหัด 3. ตัวอย่าง ....... สุดท้ายต้องมี ประเมินผล โดยทั้งหมดนี้ต้องอยู่ใน "หลักสูตร"
- ไม่ใช่เพียงแค่ใส่เนื้อหาเท่านั้น ต้องเพิ่มความน่าสนใจให้ทั้งเด็กอ่อน(เนื้อหา)และเด็กเก่ง(ลิงค์เพิ่มเติม) = สนุก+ได้ประโยชน์
- สำหรับภาษาต่างประเทศ ควรนำต้นแบบที่มีอยู่แล้วมาพัฒนา เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น
งานกลุ่ม :
- การทำงานร่วมกัน ต้องนัดหมายเวลาให้ดี ตั้งกรอบเวลาว่าจะทำอะไร เมื่อไร อย่างไร
(การอภิปรายต้องมีคนนำกลุ่มเพื่อนำไปสู่บทสรุปที่ต้องการ)
- ต้องใส่ resource และเช็คดูให้ลิงค์ active
- การอ่านบทความต่างๆ ต้องถามตัวเองว่าได้อะไรจากสิ่งที่อ่าน ตีความและสรุปเอาใจความสำคัญให้ได้ โดยอย่าลืมหลักใหญ่ของเนื้อหาการเรียนที่ต้องดู 3 ส่วน คือ เนื้อหา การเรียนการสอน ประเมินผล
★เนื้อหาบทเรียนครั้งที่ 4
wix.com- เป็นการสร้างเว็บไซต์แบบ flash ซึ่งต่างกับ HTML
- มีลูกเล่น สามารถปฏิสัมพันธ์ได้มากกว่า
- นำไปใช้ได้ง่ายกว่า เพราะ learning object เล็ก ทำให้ท่องเว็บได้ง่ายกว่า
การสร้าง wix.com
1. sign up → create account
2. เลือก template ที่ชอบ → สามารถ explore เพื่อดูตัวอย่าง ศึกษาลูกเล่น หรือ edit เป็นของตัวเองได้
3. เมื่อเลือก template ที่ชอบได้แล้ว → edit → save เป็นชื่อของเราก่อน
4. กด change picture เพื่อหารูปมาใส่ → อยากปรับรูปก็ คลิกที่รูปได้เลย → edit image → save → คลิกที่ text เพื่อ edit text → save → publish
5. สร้าง links ต่างๆ โดย คลิกที่ต้องการสร้างลิงค์ เช่น
ที่ blog → link to → ~blogspot.com
ที่ website → link to → ~pirun~
6. การเพิ่มหน้าใหม่
Add page → duplicate เพื่อให้ทุกหน้ามีรูปแบบเดียวกัน → ตั้งชื่อ page ใหม่ เช่น Hot links
7. การทำลิงค์
ใน Hot links → change clipart โดยคลิกที่รูปดวงไฟ → เพิ่มรูปต่างๆที่ใช้เป็นสัญลักษณ์แทนลิงค์ เช่น กบ ฯลฯ →คลิกขวาที่กบ ใส่ link to.......................
8. การสร้างหน้าใหม่ Hot Tips เพื่อเชื่อมโยงไปสู่ข้อมูลอื่น
เลือก general list → เปลี่ยนชื่อ list → Hot Clip, Hot Slides, Hot Tools&Services
Voki.com เป็นเครื่องมือที่ใช้ออกเสียงตามข้อความที่เราพิมพ์
การสร้าง
1. create → เลือก หน้าตัวละคร ที่เป็นแบบ free → พิมพ์ text → check เสียงและการออกเสียง → หลังจากเสร็จทุกอย่างแล้ว → publish
2. embedded code
3. แปะที่ Toos & Service ใน wix.com
___________________________________________________________________________
7/7/2013 - 19:31
อนุทินประจำวันที่ 7 ก.ค. 2556 (ครั้งที่ 3)
★อาจารย์อธิบายเนื้อหาและงานที่ต้องรับผิดชอบสำหรับอาทิตย์ที่ 3
งานรายบุคคล 1 : ร่างโครงการและต้นแบบ
ไอซีทีทางหลักสูตรและการสอนที่ประกอบด้วยรายละเอียดเพิ่มเติมให้ครบถ้วน
โดยระบุเพิ่มที่
●ข้อ7.ผลงานและต้นแบบ (ระบุรายละเอียด คือ
1.ผลงานสมบูรณ์ของโครงการ คือ.....(บรรยายลักษณะชัดเจน) 2.ต้นแบบ ประกอบด้วย
....(บรรยาย ส่วนเนื้อหาที่จะพัฒนา โดยละเอียด)●ข้อ8.โครงสร้างเมนูงานต้นแบบ (กำหนดเมนูหลัก เมนูย่อยของผลงาน แสดงเป็นรายการชัดเจน)
●ส่งงานเป็นไฟล์WORD ที่เมนู CProject: Project 2 ข้อ1 ภายใน 23.50 น. วันที่ 12 ก.ค. 2556
งานรายบุคคล 2 : สร้าง CV ภ.อังกฤษแล้ว save เป็นไฟล์ pdf แล้วนำมาเก็บในตู้ data ใน Filzilla
งานกลุ่ม : แนวโน้มทางการประยุกต์ใช้ไอซีทีทางการศึกษา
Open
Learning : The New Positioning for Educators
กลุ่มที่ 1 Curriculum& Instruction Innovation & Leadershipกลุ่มที่ 2 Technology-Based Curriculum and Instruction
กลุ่มที่ 3 Technology-Based C & I : Examples - Showcase
สมาชิกกลุ่ม
3 : อาภรณ์ เกวลิน
วีรวิชญ์ วิไลลักษณ์
★สรุปและทบทวนเนื้อหาที่เรียนไปแล้ว
เทคโนโลยีสารสนเทศ
= เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
(ประกอบด้วย hardware, software, people ware) +
เทคโนโลยีการสื่อสารและคมนาคม
1. e-Learning = รูปแบบการเรียนรู้ในศตวรรษที่21โดยมีอินเตอร์เน็ตเป็นตัวนำ เรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ online (เชื่อมต่อกันในระบบเครือข่าย) ข้อจำกัด คือ ต้องปักหลักอยู่ที่ใดที่หนึ่งเพื่อใช้งาน version ล่าสุด คือ Wikipedia
1. e-Learning = รูปแบบการเรียนรู้ในศตวรรษที่21โดยมีอินเตอร์เน็ตเป็นตัวนำ เรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ online (เชื่อมต่อกันในระบบเครือข่าย) ข้อจำกัด คือ ต้องปักหลักอยู่ที่ใดที่หนึ่งเพื่อใช้งาน version ล่าสุด คือ Wikipedia
e-Learning แยกเป็น – การเรียน
online เป็น self study เช่น web-based
lesson (M@XLEARN ก็จัดอยูในจำพวกนี้) - การเรียนแบบ
face-to-face เช่น
ที่เรียกว่า teacher-led instruction
- blended learning คือ
การเรียนที่นำเอารูปแบบหลากหลายมาผสมกัน เช่น online+face-to-face
2.
M-learning =
รูปแบบการเรียนรู้ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแนวการเรียนรู้ของมนุษย์
คือ จะเป็นข้อมูลที่สั้นๆ กระชับ ไม่ยาว เพื่อให้ศึกษาได้ขณะเคลื่อนที่
3. U-learning = รูปแบบการเรียนรู้แบบไม่มีข้อจำกัด เรียนที่ไหนก็ได้ ใช้อุปกรณ์หลายชนิด
4. Web 1.0, 2.0
Web 1.0 = การเรียนรู้ทางเดียว ส่วนใหญ่จะสร้างข้อมูลแล้วนำมา upload ไว้ใน server โดยอาจมีคนดูแลให้ เรียกว่า web master เพราะฉะนั้น Web 1.0 จะขาด server ไม่ได้เลย
Web 2.0 = ตั้งต้นเหมือนกัน Web 1.0 แต่พัฒนาไปอีกขั้น คือ มีการแลกเปลี่ยน แบ่งปัน ช่วยกันใช้ ช่วยกันแชร์ไม่ยุ่งยากในการดูแลข้อมูล เช่น blog และเมื่อนำมาใช้กับการศึกษา องค์ประกอบ (เนื้อหา สื่อ การประเมินผล ตัวผู้สอน) ต้องเปลี่ยนแปลงพัฒนาบทบาทไปตามเทคโนโลยี โดยทุกอย่างต้องเสริมกันและกัน ใช้อย่างใดอย่างหนึ่งแทนทั้งหมดไม่ได้
Web 1.0 = การเรียนรู้ทางเดียว ส่วนใหญ่จะสร้างข้อมูลแล้วนำมา upload ไว้ใน server โดยอาจมีคนดูแลให้ เรียกว่า web master เพราะฉะนั้น Web 1.0 จะขาด server ไม่ได้เลย
Web 2.0 = ตั้งต้นเหมือนกัน Web 1.0 แต่พัฒนาไปอีกขั้น คือ มีการแลกเปลี่ยน แบ่งปัน ช่วยกันใช้ ช่วยกันแชร์ไม่ยุ่งยากในการดูแลข้อมูล เช่น blog และเมื่อนำมาใช้กับการศึกษา องค์ประกอบ (เนื้อหา สื่อ การประเมินผล ตัวผู้สอน) ต้องเปลี่ยนแปลงพัฒนาบทบาทไปตามเทคโนโลยี โดยทุกอย่างต้องเสริมกันและกัน ใช้อย่างใดอย่างหนึ่งแทนทั้งหมดไม่ได้
★เนื้อหาบทเรียนครั้งที่3
การเพิ่มข้อมูลรูปหมู่ในเว็บส่วนตัว
1.เริ่มจากเปิด hometemp ใน Template → save as “classmatetemp.UFO”
โดย save ทับเลย
2.เปิด classmatetemp → image size ที่เหมาะสม→ลบ object ต่างๆที่ไม่เกี่ยวข้องออก (ทำให้เกิดขอบวิ่งๆแล้วกดปุ่ม delete) จนเหลือแต่ banner
3.เปิดไฟล์ใหม่ใน photoimpact →ไปเลือกรูปหมู่ใน Picture ใน PirunWeb → ตัดออกมาแปะใน classmatetemp → save
4.แก้ไข menu ใน PirunWeb โดย คลิกขวาที่ menu เลือก open with Dreamweaver → เปลี่ยน target เป็น _up ใน properties → file →save all
5. ครอบรูปที่ classmate
Classmate (PirunWeb) → คลิกขวา open with Dreamweaver → properties ด้านขวาล่าง ดู Map เลือกรูปแบบรูปที่จะครอบ (วงกลม หรือ สี่เหลี่ยม) → ครอบหัวทุกคนในรูปหมู่ให้ครบ → เอาลูกศรวางที่หน้าแต่ละคน → ใส่ลิงค์ pirun ของแต่ละคน (ดูที่สมาชิกในแม็กซเลิร์น) → target = _blank → ใส่ชื่อ Wilailuck Website → save all→ ทำซ้ำจนครบทุกคน
6. upload เข้า Filzilla
เปิด Filzilla → ใส่ pirun.ku.ac.th , user name , password, port 22 → เชื่อมต่อด่วน → ย้ายข้อมูล ช่องซ้ายล่าง 4 ไฟล์ (ไม่เอา อันบนสุด) → มาไว้ ช่องขวาล่าง
7. เช็คดูที่ pirun
2.เปิด classmatetemp → image size ที่เหมาะสม→ลบ object ต่างๆที่ไม่เกี่ยวข้องออก (ทำให้เกิดขอบวิ่งๆแล้วกดปุ่ม delete) จนเหลือแต่ banner
3.เปิดไฟล์ใหม่ใน photoimpact →ไปเลือกรูปหมู่ใน Picture ใน PirunWeb → ตัดออกมาแปะใน classmatetemp → save
4.แก้ไข menu ใน PirunWeb โดย คลิกขวาที่ menu เลือก open with Dreamweaver → เปลี่ยน target เป็น _up ใน properties → file →save all
5. ครอบรูปที่ classmate
Classmate (PirunWeb) → คลิกขวา open with Dreamweaver → properties ด้านขวาล่าง ดู Map เลือกรูปแบบรูปที่จะครอบ (วงกลม หรือ สี่เหลี่ยม) → ครอบหัวทุกคนในรูปหมู่ให้ครบ → เอาลูกศรวางที่หน้าแต่ละคน → ใส่ลิงค์ pirun ของแต่ละคน (ดูที่สมาชิกในแม็กซเลิร์น) → target = _blank → ใส่ชื่อ Wilailuck Website → save all→ ทำซ้ำจนครบทุกคน
6. upload เข้า Filzilla
เปิด Filzilla → ใส่ pirun.ku.ac.th , user name , password, port 22 → เชื่อมต่อด่วน → ย้ายข้อมูล ช่องซ้ายล่าง 4 ไฟล์ (ไม่เอา อันบนสุด) → มาไว้ ช่องขวาล่าง
7. เช็คดูที่ pirun
การเก็บงานต่างๆใน
Filzilla เพื่อนำไปขึ้นที่
blog
1. ดูช่องขวาล่าง
ใน Filzilla → (ตู้ public) คลิกขวาพื้นที่ว่าง
เพื่อสร้าง directories ใหม่ → ตั้งชื่อ data
2. ช่องซ้ายล่างใน Filzilla → เลือกรูปจากไฟล์ phd2013 (ต้องตั้งชื่อใหม่ให้ชัดเจนก่อนจะได้เลือกถูก) เช่น รูปหมู่
3. เปิด url pirun →เพิ่มต่อท้ายเป็น http://www.pirun.ku.ac.th/~g5617650271/data/phd2013.JPG
4. เข้า blog → layout →add gadget (บริเวณที่เราต้องการ เช่น ตรง KU WEBSITES) → เลือก HTML Javascript
5. เจอหน้าใหม่ ใส่ Title : My Special Link และ Content : C&I Ph.D 2013
ทำแถบดำที่ C&I Ph.D 2013 →กดเลือก รูปลูกโซ่ → paste →ในช่อง content เรากดเช็คดูได้ที่ ปุ่มซ้ายบนข้างลูกโซ่ ว่าเป็น HTML หรือ Rich Text → กลับมาเพิ่ม โดยเว้น 3 เคาะ แล้วเติม target=_blank →<a href ………..http://www.pirun.ku.ac.th/~g5617650271/data/phd2013.JPG target=_blank…………>→save
2. ช่องซ้ายล่างใน Filzilla → เลือกรูปจากไฟล์ phd2013 (ต้องตั้งชื่อใหม่ให้ชัดเจนก่อนจะได้เลือกถูก) เช่น รูปหมู่
3. เปิด url pirun →เพิ่มต่อท้ายเป็น http://www.pirun.ku.ac.th/~g5617650271/data/phd2013.JPG
4. เข้า blog → layout →add gadget (บริเวณที่เราต้องการ เช่น ตรง KU WEBSITES) → เลือก HTML Javascript
5. เจอหน้าใหม่ ใส่ Title : My Special Link และ Content : C&I Ph.D 2013
ทำแถบดำที่ C&I Ph.D 2013 →กดเลือก รูปลูกโซ่ → paste →ในช่อง content เรากดเช็คดูได้ที่ ปุ่มซ้ายบนข้างลูกโซ่ ว่าเป็น HTML หรือ Rich Text → กลับมาเพิ่ม โดยเว้น 3 เคาะ แล้วเติม target=_blank →<a href ………..http://www.pirun.ku.ac.th/~g5617650271/data/phd2013.JPG target=_blank…………>→save
★เมื่อต้องการเก็บงานอี่น เช่น project
ทำซ้ำตั้งแต่ข้อ 1 → ตั้งชื่อ project (แทน data) → ถ้าจะเลือกไฟล์ที่ทำเป็น pdf ก็ได้→ แต่ลงท้ายก็ต้องเป็น http://pirun......................./data/.........PDF →ที่เหลือทำเช่นกันจนถึงขั้นตอนสุดท้าย →<a href ………..http://www.pirun.ku.ac.th/~g5617650271/data/…..PDF target=_blank…………>→save
___________________________________________________________________________26/6/2013 - 20:34
อนุทินประจำวันที่ 23 มิ.ย. 2556 (ครั้งที่ 2)
วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน (01162661)
★อาจารย์อธิบายเนื้อหาและงานที่ต้องรับผิดชอบสำหรับอาทิตย์ที่ 2
งานรายบุคคล : โครงการและต้นแบบ ไอซีทีทางหลักสูตรและการสอน
ให้นำเสนอแนวคิดโครงการ ภายในวันที่ 30/6/2013
งานกลุ่ม : นวัตกรรมและการประยุกต์ใช้ไอซีทีทางการศึกษา
กลุ่ม 1 e-Learning : Face to Face - Fully Online - Blended Learning
กลุ่ม 2 U-learning / M-learning : What are they?
กลุ่ม 3 From Web 2.0 to Web 3.0 : Educational Impact
สมาชิกกลุ่ม 3 : สิทธิชน วราภรณ์ ธารีรัตน์ วิไลลักษณ์
★เนื้อหาบทเรียน
วิวัฒนาการของของเทคโนโลยีที่ใช้ในวงการการศึกษา
-จากเดิมที่ไม่มี IT เป็นการเรียนแบบ Face to Face ก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีกันแพร่หลาย
-ในปัจจุบัน Web2.0 เป็นเว็บที่ทุกคนช่วยกันสร้าง ช่วยกันใช้ ช่วยกันแชร์ ทำให้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย
- IT/ICT ทำให้โลกไร้พรมแดนในการติดต่อสื่อสารตลอดจนการเรียนรู้ แต่ยังมีข้อจำกัดเรื่องภาษาที่ใช้ คือ ต้องใช้
เป็นภาษาอังกฤษ
-Web3.0 เป็น Semantic Web ที่นำมาใช้ในการแปลภาษา Google Translator
การออกแบบเว็บไซด์ส่วนบุคคลและการพัฒนาโครงสร้างเว็บ
1. การติดตั้งโปรแกรม uleadXL1 uleadXL2 dreamweaver
โปรแกรม uleadXL1
drive D → Program → UleadXL1 → set up file → double click รูปเรือใบ → next → คำถาม click yes ไปเรื่อยๆ จน → finish
โปรแกรม uleadXL2
drive D → Program Aj.Maturose→ UleadXL1 → เลือกทุกตัวยกเว้น Power Tutorial & Video Tutorial → ติดตั้งทุกตัวจน → finish
dreamweaver
drive D → Program Aj.Maturose→ double click Dreamweaver8.en.exe → คลิก next ไปเรื่อยๆ → serial no. ให้ copy keygen.exe ไปแปะ →next ไปเรื่อยๆจน finish
2. การเขียนภาษา HTML
- เปิดโปรแกรม Notepad
- ใส่คำสั่งเป็นภาษา HTML เมื่อเสร็จแล้วให้ save ใน Template ของโฟลเดอร์ PirunWeb
<html>
<head>
<title>Personal Website of Wilailuck TANGSIRITHONGCHAI by PIRUN</title>
</head>
<frameset rows=85%, 15% border=0 scrolling=no>
<frame src=home.html name=up>
<frame src=menu.html name=down>
</html>
- เมื่อพิมพ์เสร็จต้องการเก็บ ให้ไปที่ file → save ตั้งไฟล์ที่มีนามสกุล .html เช่น index.html
การตกแต่งหน้าเว็บ
UleadXL1 → New Image → Image Size → Web page 800X600 pixels → Untitled 1 → save as โดย save in Template ที่ file name ตั้งชื่อ menutemp → save as type
การปรับขนาดภาพ ให้เอาเครื่องหมายถูกออกจาก aspect ratio → width 800 pixels, height=200 pixels → ok
การออกแบบ menutemp
Menu → Component Designer
การสร้าง link ที่ menutemp
คลิกขวาที่รูปเมนูที่เราสร้าง → object properties เลือกแต่งตามต้องการ
การ slide tool
คลิกแถบ Menu ทุกตัว → slide tool → erase all → auto slide → เช็คดูได้ที่ preview in browser ...internet explorer
เมื่อได้ตามต้องการแล้ว save → file ...save for web...as html
การสร้าง link ที่แถบMenu
คลิกขวาเมนู object properties...hyper link
การสร้าง Banner
Menu Web → component designer ...Banner/Title Text → พิมพ์ Personal Website by Wilailuck เลือก font colligraph421BT
3. การใช้โปรแกรม Photoimpact
4. การใช้โปรแกรม Filezilla
5. การฝังวิดีโอจาก YouTube ลงในหน้า Home ของบล็อก
เข้า gmail.com → like → embed → copy ไปไว้ใน new post → update
17/6/2556 - 19:20
อนุทินประจำวันที่ 16 มิ.ย. 2556
วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน (01162661)
★อาจารย์อธิบายรายละเอียดวิชาและประมวลการสอน
★หัวข้อที่ได้ศึกษาและฝึกปฏิบัติในห้องเรียน
1. ความรู้ทั่วไปสำหรับการเตรียมความพร้อมในการออกแบบเว็บไซต์ส่วนตัว
- การติดตั้งและใช้งาน KU-Webmail
โดยเข้าเว็บ https://webmail.ku.ac.th/roundcube/ ทั้งนี้ได้เรียนรู้การเปลี่ยน password
และส่งอีเมล์ติดต่อกับอาจารย์
- การติดตั้งและใช้งาน KU-LMS-M@XLEARN
โดยเข้าเว็บ http://course.ku.ac.th แล้วใส่ user name และ password
เพื่อติดตามรายละเอียดของวิชาที่เรียน
2. การใช้งาน เว็บ PIRUN
- เข้าเว็บ https://pirun.ku.ac.th/pirun-server.html ซึ่งเป็นเซอร์เวอร์บริการพื้นที่
โฮมเพจเพื่อให้นำเสนอข้อมูลต่างๆได้
- Sign up เพื่อสร้างโฮมเพจของตนเอง http://pirun.ku.ac.th/~g5617650271/
3. การใช้งาน Blogger.com เพื่อสร้าง E-portfolio ส่วนบุคคลไว้นำเสนอข้อมูล
- เข้าสู่เว็บ http://www.blogger.com โดยสามารถเข้าใช้โดยใช้บัญชีของ gmail
- สร้าง Blog ส่วนบุคคล http://wilailucktang.blogspot.com
- ที่หน้า Blog กด"Page" เพื่อสร้าง Page ต่างๆไว้สำหรับเก็บงาน เช่น E-Journal,
Prestudy, Group Work, Individual Work
- เลือกใช้ "template, layout, setting" เพื่อตกแต่งหน้า Page ต่างๆ เช่น การจัดแสดง
รายชื่อผู้เรียน ลิงค์ต่างๆ การจัดตำแหน่งหัวข้อ ขนาดตัวอักษร รูปภาพ ฯลฯ ตามที่ตน
เองต้องการ
★หัวข้องานสำหรับการเรียนในอาทิตย์แรก
1. บันทึกอนุทินเนื้อหาของการเรียนการสอนใน E-Journal
2. งานรายบุคคล : ให้สำรวจและหาตัวอย่างโครงการและผลงานที่นำเอาไอซีทีที่
ประยุกต์ใช้ในทางหลักสูตรและการสอน แล้วสรุปเพื่อนำเสนอบน Weblog ซึ่งมี 3
ประเภทได้แก่ การประยุกต์ทางหลักสูตร ทางการเรียนการสอน และทางการประเมินผล
3. งานกลุ่ม Prestudy : ให้อ่านศึกษาค้นคว้าเว็บไซต์ที่แนะนำ
โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 กลุุ่ม คือ
กลุ่ม1 IT/ICT Trends
กลุ่ม2 IT/ICT Innovations (ผู้รับผิดชอบ คือ จิตติมา อาภาลัย สิทธิชน วิไลลักษณ์ )
กลุ่ม3 IT/ICT Perspectives for Education
หลังจากอ่านศึกษาข้อมูลต่างๆแล้ว จึงมาอภิปรายกันในส่วนที่เป็นคอมเม้นท์ของแต่ละคน และเมื่อได้ข้อสรุปทั้งหมดแล้ว นำเสนออาจารย์ด้วย ไฟล์ word
8 comments:
ได้ใจความชัดเจนค่ะ
กระชับ รัดกุม เข้าใจง่ายคะ..
สรุปงานได้กระชับและละเอียดเข้าใจได้ง่ายมากค่ะ
Arigatougozaimasu!
สามารถสรุปได้ชัดเจนมากเลยค่ะ
Absolutely mam คุณได้ไปต่อ
การสรุปความชัดเจนดีค่ะ อ่านง่าย และเข้าใจ
ชัดเจนละเอียดและเข้าใจง่ายมากค่ะ^_^
Post a Comment